มติคกก.สิทธิฯให้ทบทวนฉายหนังเชคสเปียร์ต้องตาย

7.02.2013

 



เมื่อวันที่ 2 ก.ค. นายมานิต ศรีวานิชภูมิ ผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ "เชคสเปียร์ต้องตาย" เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ตนได้รับรายงานผลการพิจารณาของกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ต่อเรื่องร้องเรียนการละเมิดสิทธิและเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและการ แสดงออก กรณีคณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์และวีดิทัศน์แห่งชาติมีมติห้ามภาพยนตร์ เชคสเปียร์ต้องตาย ออกฉายในราชอาณาจักร

ซึ่งทางคณะกรรมการสิทธิฯมีข้อสรุปว่าคำสั่งห้ามฉายของคณะกรรมการพิจารณา ภาพยนตร์และคณะกรรมการภาพยนตร์และวีดิทัศน์แห่งชาติ เป็นการละเมิดสิทธิและเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและแสดงออกตามรัฐธรรมนูญ แห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2550 และเห็นสมควรทบทวนคำสั่งห้ามฉาย โดยให้จัดอยู่ในประเภทภาพยนตร์ที่เหมาะสมกับผู้ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป และขอเสนอให้มีการปรับปรุงแก้ไข พ.ร.บ. ภาพยนตร์และวีดิทัศน์แห่งชาติ พ.ศ. 2551 แต่เนื่องจากว่าเรื่องนี้กำลังเป็นคดีความอยู่ในศาลปกครอง ทางคณะกรรมการสิทธิฯจึงขอยุติการดำเนินการแต่เพียงเท่านี้

"ผลการพิจารณาของกรรมการสิทธิมนุษยชนฯออกให้ทบทวนเปิดให้ฉายได้ ผมรู้สึกพอใจ เพราะถือเป็นการละเมิดสิทธิ์ เพราะทางคณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์และวีดิทัศน์แห่งชาติ ไม่มีเหตุผลที่จะมาเซ็นเซอร์ โดยเฉพาะการสะท้อนเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 เพียงฉากเดียวแล้วตัดสอนห้ามฉาย จึงเป็นไม่เป็นธรรม ละเมิดสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและการแสดงออกของผู้สร้างภาพยนตร์ ที่สำคัญทางคณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์ฯ ห้ามฉายมีเหตุผลอะไรจะมาห้าม เป็นเพียงการสะท้อนเรื่องจริง เมื่อขอรับฟังเหตุผลว่าเพราะเหตุใด ทางทางคณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์ฯ ไม่สามารถให้เหตุผลได้ บอกแต่เพียงว่าอาจจะมีปัญหาเท่านั้น เมื่อทางคณะกรรมการสิทธิ์ฯ ให้โอกาสให้ทบทวนฉายภาพยนตร์เชคสเปียร์ต้องตาย ผมจะนำผลการพิจารณานี้ยื่นต่อศาลปกครองต่อไป"นายมานิต กล่าว


http://breakingnews.nationchannel.com/home/read.php?newsid=687375

0 comments: