กองเซ็นเซอร์สั่งแบน" เชคสเปียร์ต้องตาย "ใช้ภาพเหตุการณ์จริงสลายชุมนุมแดงปี53

4.08.2012

ประชาชาติธุรกิจ
http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1333454468&grpid=09&catid=&subcatid=


วันที่ 03 เมษายน พ.ศ. 2555 เวลา 19:30:36 น.


กองเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทยพ่นพิษใส่วงการหนังไทยอีกแล้ว หลังจากล่าสุดเพิ่งจะสั่งแบนห้ามฉายภาพยนตร์เรื่อง "เชคสเปียร์ต้องตาย (SHAKESPEARE MUST DIE)" จากฝีมือการกำกับของ "สมานรัชฎ์ กาญจนะวณิชย์" ผู้กำกับชื่อดังจากภาพยนตร์สารคดีเรื่อง "พลเมืองจูหลิง" ในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

หลังจากที่ทีมผู้สร้างภาพยนตร์ เรื่องเชคสเปียร์ต้องตาย ส่งหนังเรื่องนี้ไปให้คณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์และวีดิทัศน์(กอง เซ็นเซอร์)ตรวจสอบตั้งแต่วันพุธที่ 28 มีนาคม 2555 และผ่านการดูซ้ำไปซ้ำมาถึง 3 รอบก็ยังไม่สามารถเคาะเรตของหนังเรื่องนี้ออกมาได้เนื่องจากมีฉากที่สุ่ม เสี่ยงต่อการกระตุ้นให้เกิดความแตกแยกของสังคมไทยอยู่ในตัวหนังอีกทั้งทาง ผู้สร้างก็ยืนกรานที่จะไม่ตัดทอนส่วนใดส่วนหนึ่งของหนังเรื่องนี้ออกแม้แต่ ส่วนเดียว

ล่าสุดคณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์และวีดิทัศน์จึงได้ตัดสิน ขั้นเด็ดขาดสั่งห้ามไม่ให้ฉายภาพยนตร์เรื่องนี้ในประเทศไทยโดยวาระการ พิจารณาดังนี้

คณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์และวีดิทัศน์เห็นว่าภาพยนตร์เรื่องเชคสเปียร์ต้องตาย(SHAKESPEARE MUST DIE) มีเนื้อหาที่ก่อให้เกิดการแตกความสามัคคีระหว่างคนในชาติ ตามกฏกระทรวงกำหนดลักษณะของประเภทภาพยนตร์ พ.ศ.๒๕๕๒ ข้อ ๗ (๓) จึงมีมติ ไม่อนุญาต โดยจัดเป็นประเภทภาพยนตร์ ที่ห้ามเผยแพร่ในราชอาณาจักร ตามมาตรา ๒๖ (๗) แห่งพระราชบัญญัติภาพยนตร์และวีดิทัศน์ พ.ศ. ๒๕๕๑

สำหรับฉากเจ้า ปัญหาที่ทำให้ถูกเซ็นเซอร์ คาดว่าเป็นฉากที่ มีแม่มด 3 ตนกำลังดีใจจากผลงานของพวกเธอที่ปลุกปีศาจร้ายออกมาสร้างความปั่นป่วนให้กับ โลกได้สำเร็จ โดยมีแบ็กกราวด์ด้านหลังเป็นภาพความเสียหายจากกรณีเหตุการณ์ความไม่สงบและ เหตุการณ์สลายการชุมนุมที่สี่แยกราชประสงค์เมื่อเดือนพฤษภาคมปี2553รวมทั้งหลายๆฉากมีการใช้สีแดงเป็นสัญลักษณ์อยู่มาก อีกทั้งบางฉากยังหล่อแหลมต่อการเข้าใจผิดถึงเรื่องของการหมิ่นสถาบันปรากฏอยู่ในตัวหนังก็เป็นอีกส่วนที่เป็นปัญหาเช่นกัน

โดย ในฉากเหล่านี้ทางด้านสมานรัชฎ์กาญจนะวณิชย์ ผู้กำกับของเรื่องได้ออกมาชี้แจงผ่านทางเว็บไซต์ของหนังว่า "เรื่ิองการใช้สีแดงอย่างฟุ่ยเฟือยในหนังนั้น จะขอยกประโยคจากคำนำบทละคร ′แม็คเบ็ธ′ ฉบับของคณะเชคสเปียร์ในพระบรมราชูปถัมป์ (The Royal Shakespeare Company) ว่าบทละครเรื่องนี้เป็นละครโศกที่สั้นและเร็วที่สุดของเชคสเปียร์ สีของมันคือสีดำและสีแดง อีกอย่างหนังเรื่องนี้เป็นหนังทุนต่ำไม่มีปัญญาไปสร้างฉากประกอบเรื่องให้ดู ยิ่งใหญ่อลังการจากความวินาศสันตะโรได้ดังนั้นเมื่อมีภาพจริงที่ฟรีแบบนี้ จึงเป็นเรื่องธรรมดาที่เขาจะหยิบมาใช้เป็นส่วนหนึ่งในหนังเรื่องนี้"

โปรดยืนสงบนิ่งไว้อาลัยให้กองเซ็นเซอร์3นาที


ภูมิ ชื่นบุญ
ผู้สื่อข่าวนสพ.ประชาชาติธุรกิจ
รายงาน

0 comments: