เปิดคำพูดแก้ต่างที่ผกก. "เชคสเปียร์ต้องตาย" กล่าวกับกองเซ็นเซอร์ ก่อนหนังถูก "ห้ามฉาย"

4.08.2012

 

มติชน
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1333636562&grpid=03&catid=&subcatid=


วันที่ 05 เมษายน พ.ศ. 2555 เวลา 21:37:00 น.

เมื่อวันที่ 5 เมษายน www.shakespearemustdie.com ได้เผยแพร่คำพูดที่ "สมานรัชฎ์ กาญจนะวณิชย์" ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่อง "เชคสเปียร์ต้องตาย" กล่าวกับคณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์และวีดิทัศน์ คณะ 3 เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2555 ก่อนที่หนังจะได้รับเรต "ห" หรือ "ห้ามเผยแพร่ในราชอาณาจักร" ดังมีเนื้อหาต่อไปนี้


คำพูดแก้ต่างให้ ′เชคสเปียร์ต้องตาย′ ที่ผู้กำกับพูดกับกองเซ็นเซอร์ วันที่ 3 เมษา 55


ดิฉันไม่ได้ทำหนังเชคสเปียร์เพื่อความโก้เก๋ เพราะเห่อฝรั่ง เชคสเปียร์ไม่ใช่กวีเอกของอังกฤษเท่านั้น แต่เป็นกวีเอกของโลกคนหนึ่ง ผลงานของเชคสเปียร์คือมรดกทางวัฒนธรรมอันล้ำค่า ซึ่งสอนให้คนรู้จักที่จะวิเคราะห์ตนเองและผู้อื่น อยากถามว่า เพราะเหตุใด คนไทยจึงไม่มีสิทธิรับมรดกอันล้ำค่านี้? มรดกที่คนชาติอื่นๆ ทั่วโลกเขาได้รับคุณประโยชน์กันมาเป็นร้อยๆ ปีแล้ว จะมีอีกกี่ครั้งที่จะมีคนไทยลุกขึ้นมาสร้างหนังจากละครเชคสเปียร์? เรื่องนี้เป็นเรื่องแรก และอาจเป็นเรื่องสุดท้าย


คนไทยเปิดรับวัฒนธรรมตะวันตกส่วนที่ไร้คุณ ประโยชน์ก็มากมาย ส่วนที่เป็นพิษภัยก็มากมาย ทั้งส่วนที่เป็นเพียงขนมขบเคี้ยวและที่เป็นยาพิษก็มากมาย แล้วทำไมเราจึงเปิดรับวัฒนธรรมส่วนที่เป็นกะทิของเขาไม่ได้ – ส่วนที่เป็นยาวิเศษ เป็นวิตามิน ที่สร้างภูมิต้านทานทางวัฒนธรรมให้สาธารณชน ส่วนที่ทำให้เขากลายเป็นประเทศมหาอำนาจ ในขณะที่เรายังล้มลุกคลุกคลาน? ท่านนึกภาพอังกฤษที่ไม่เคยมีเชคสเปียร์ได้หรือไม่? ทำไมเราจึงต้อนรับเฉพาะวัฒนธรรมขยะของเขา และกีดกันสิ่งที่ดีที่สุดของเขา?


เราพูดกันตลอดเวลา ว่าเราเป็นห่วงคุณภาพของคนไทยที่นับวันยิ่งโง่ ไอคิวเด็กไทยต่ำลงทุกครั้งที่สำรวจ จนต่ำกว่าระดับเฉลี่ยของโลกไปแล้ว รัฐบาลไทยทำสิ่งที่ถูกต้องเมื่อให้ทุนสร้างภาพยนตร์ที่มีคุณค่าด้วยโครงการ ทุนไทยเข้มแข็ง พวกท่านได้รับคำชมเชยมากมายจากผู้คนในเรื่องนี้ นับเป็นย่างก้าวไปข้างหน้าที่สวยงาม แล้วทำไม แทนที่จะเดินหน้าต่อไป ท่านกลับหันหลังลงคลอง เพื่ออะไร?

ไม่ว่าพรรคใดจะเป็นผู้มีอำนาจ ส่วนอื่นๆ ของประเทศ ไม่ว่าจะเป็นข้าราชการประจำ เป็นหมอ เป็นนักธุรกิจ ครูอาจารย์ หรือศิลปิน ล้วนยังต้องทำหน้าที่ของตนด้วยความรับผิดชอบต่อสังคม ต่อตัวเอง และลูกหลานสืบไป แผ่นดินของเราต้องดำรงอยู่ ซึ่งจะดำรงอยู่ได้ก็ด้วยคุณธรรมเท่านั้นเองจริงๆ ดิฉันเชื่อว่า การตัดสินใจของท่านในวันนี้ จะตามสิงสู่จิตสำนึกของท่านไปตลอดชีวิต ในวันที่เราไม่มีแผ่นดินจะอยู่ ขอให้ท่านนึกถึงวันนี้ - - วันที่ท่านตัดสินใจไม่ทำหน้าที่ของท่านด้วยความกล้าหาญทางจริยธรรม ด้วยความรับผิดชอบต่อสังคมอย่างแท้จริง และปล่อยให้ความกลัวครอบงำตัวท่าน และคืบคลานเข้ากลืนพื้นที่สาธารณะทางสื่อจนหมดสิ้นไป ไม่เหลือพื้นที่หรืออากาศให้เราหายใจกันได้อีกเลย

0 comments: