ทีมสร้าง"เชคสเปียร์ต้องตาย"ส่งจดหมายเปิดผนึกถึงนายกฯ

4.08.2012

 











ทีมผู้สร้างภาพยนตร์เรื่อง เชคสเปียร์ต้องตาย ออกจดหมายเปิดผนึกถึงนายกรัฐมนตรี ให้ทบทวนมติการห้ามฉายภาพยนตร์เรื่องดังกล่าว และให้กำหนดเป็นมาตรฐานว่าควรใช้การจัดเรทติ้งแทนการห้ามฉายภาพยนตร์ ซึ่งเป็นคำสั่งที่กระทบต่อสิทธิเสรีภาพของประชาชน

​เว็บไซต์ทางการของภาพยนตร์เรื่องเชคสเปียร์ต้องตาย เผยแพร่จดหมายเปิดผนึก ถึงนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ประธานคณะกรรมการภาพยนตร์และวีดิทัศน์แห่งชาติ นางสุกุมล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม และรองประธานกรรมการภาพยนตร์และวีดิทัศน์แห่งชาติ โดยใช้ชื่อจดหมายว่า " หยุดแบนภาพยนตร์ไทย หยุดปิดกั้นเสรีภาพ ไม่เป็นประชาธิปไตย "

โดยระบุว่า มติของคณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์และวีดิทัศน์ คณะที่ 3 ที่ห้ามเผยแพร่ภาพยนตร์เรื่องนี้ในราชอาณาจักร โดยให้เหตุผลว่า “มีเนื้อหาที่ก่อให้เกิดการแตกสามัคคีระหว่างคนในชาติ ” นั้น

ทีมผู้สร้างภาพยนตร์ นักวิชาการ นักแสดง ผู้ประกอบวิชาชีพด้านภาพยนตร์ กลุ่มคนรักหนัง ตลอดจนประชาชนผู้รักเสรีภาพ เห็นว่ามติดังกล่าวคลุมเครือ ครอบจักรวาล ไร้เหตุผลสนับสนุน ถือเป็นมาตรการที่รุนแรง ขาดความพอดี และกระทบต่อ “สิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ” ทั้งของผู้สร้างภาพยนตร์และผู้ชม

ทั้งนี้เจตนารมณ์ของ พระราชบัญญัติภาพยนตร์และวีดิทัศน์ พ.ศ. 2551 เป็นพระราชบัญญัติที่ให้ความสำคัญกับระบบการจัดประเภทของ ภาพยนตร์ เพื่อเป็นหลักประกันในสิทธิและเสรีภาพของประชาชน แทนกฎหมายฉบับเดิม ที่ใช้วิธีแบบเผด็จการคือ ห้ามฉาย



จึงขอให้นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการภาพยนตร์และวีดิทัศน์แห่งชาติ ทบทวนมติดังกล่าว และให้มีคำสั่งว่า ห้ามแบนภาพยนตร์ไทยในอนาคตอีก โดยให้ยึดถือการจัดประเภทภาพยนตร์เป็นหลัก ปฏิบัติแทน เพื่อไม่ให้กระทบต่อสิทธิและเสรีภาพในระบอบประชาธิปไตย

ทั้งนี้ ภาพยนตร์เรื่อง ‘เชคสเปียร์ต้องตาย’ เป็นภาพยนตร์ไทยเรื่องที่สอง ที่ถูกคำสั่งห้ามฉาย ภายใต้พระราชบัญญัติฉบับปัจจุบัน โดยภาพยนตร์เรื่องแรกคือ Insects in the Backyard ของ ธัญญ์วาริน สุขพิสิษฐ์ ใน ปี 2553



ส่วนเนื้อหาของภาพยนตร์เรื่องนี้ ในเว็บไซต์ดังกล่าว ระบุว่า เป็นภาพยนตร์ขนาดยาว ที่อิงจากบทประพันธ์ของวิลเลียม เชคสเปียร์ โดยถอดความหมาย "คำต่อคำ" เพื่อคงความสวยงามของภาษากวี ผ่านการใช้ภาษาไทย นับเป็นภาพยนตร์เชคสเปียร์ไทยเรื่องแรก และกำกับการแสดงโดยนางสาวสมานรัชฎ์ กาญจนะวณิชย์ และมีนายมานิต ศรีวานิชภูมิ เป็นผู้อำนวยการสร้าง โดยวันที่ 17 เมษายนนี้ ทีมผู้สร้างภาพยนตร์ จะยื่นอุทธรณ์คำสั่งห้ามฉาย




http://news.voicetv.co.th/thailand/35913.html

0 comments: