สถิติหนังไทยที่โดนแบน

8.11.2017

 



สถิติหนังไทยที่โดนแบน 

| 14-10-58 | เช้าข่าวชัดโซเชียล | ThairathTV


1.ทองปาน (Tongpan) ภาพยนตร์กึ่งสารคดี ที่ว่าด้วยชีวิตชาวนาภาคอีสานที่ได้รับผลกระทบจากโครงการสร้างเขื่อนยักษ์กั้นแม่น้ำโขง โดยภาพยนตร์เรื่องนี้ถูกห้ามฉายอยู่นานเป็นปี แต่อย่างไรก็ตาม ‘ทองปาน’ มีโอกาสได้ฉายที่สถาบันเกอเธ่, บ้านพระอาทิตย์ และที่สยามสมาคม ในช่วงปลายปี 2520

2. .คนกราบหมา (My Teacher Eats Biscuits) กำกับโดย สมานรัชฎ์ กาญจนะวณิชย์ ี้มีกำหนดฉายครั้งแรกในงานในเทศกาลภาพยนตร์กรุงเทพ ครั้งที่ 1 (Bangkok Film Festival) ปี พ.ศ. 2540 อย่างไรก็ตามก่อนงานเปิดมีผู้ร้องเรียนไปยังกองเซ็นเซอร์ภาพยนตร์ว่า บทภาพยนตร์เรื่องนี้มีการดูหมิ่นศาสนาพุทธ เมื่อกองเซ็นเซอร์ตรวจสอบดูแล้ว จึงไม่อนุญาตให้ฉาย รวมถึงห้ามการเผยแพร่ตัวอย่างภาพยนตร์อีกด้วย

3.แสงศตวรรษ (Syndromes and a Century) กำกับโดย อภิชาติพงศ์ วีรเศรษฐกุล โดยคณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์มีเงื่อนไขให้ตัดฉากสำคัญออก 4 ฉากจึงจะสามารถฉายในไทยได้ แต่เจ้ย อภิชาติพงศ์ ได้ตัดสินใจที่ไม่ฉายภาพยนตร์เรื่องนี้ในประเทศไทย

4.เช็คสเปียร์ต้องตาย (Shakespeare Must Die) กำกับโดย สมานรัชฎ์ กาญจนะวณิชย์ ดัดแปลงจากบทละครโศกนาฏกรรมแม็คเบ็ธ ของเชกสเปียร์ ถูกห้ามฉาย โดยคณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์ ให้เหตุผลในการแบนว่า มีเนื้อหาที่ก่อให้เกิดการแตกความสามัคคีระหว่างคนในชาติ เพราะมีการพาดพิงถึงเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 และเหตุการณ์ไม่สงบเดือนเมษายน 2552

5.อินเซค อิน เดอะ แบ็คยาร์ด (Insects in the Backyard) กำกับโดย ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ ซึ่งทางคณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์ ให้เหตุผลในการแบนว่า ขัดต่อศีลธรรมอันดีต่อประชาชน และบางฉากมีการนำเสนอภาพขององคชาต, การร่วมเพศ และการค้าประเวณี




0 comments: